Góc khuất của nghề Cứu Dữ Liệu tại Việt Nam
Trong suốt sự nghiệp của mình chắc hẳn ai cũng có một lần trong đời phải Cứu Dữ Liệu. Cũng như các ngành thương mại khác. Nghề Cứu Dữ Liệu cũng có những góc khuất riêng. Trong bài viết này chúng tôi sẽ “phanh phui” nó để khách hàng cảnh giác với những Trung tâm Cứu Dữ Liệu “rỏm”.
Các bạn biết không mình là “fan cứng” của công nghệ nên luôn có mặt tại các forum lớn. Hôm nay khi lang thang trên mạng mình vô tình đọc được bài viết bóc “phốt” một Cơ sở Cứu Dữ Liệu khá nổi tiếng ở Hà Nội. Chính vì thế mà mình đã viết bài chia sẻ này để các bạn có sự chuẩn bị trước mỗi khi có nhu cầu Cứu Dữ Liệu.
Nội dung câu chuyện “bóc phốt” trung tâm Cứu Dữ Liệu
Trước khi chia sẻ những thông tin và kiến thức về ngành dịch vụ Cứu Dữ Liệu mình xin được kể lại nội dung câu chuyện như sau. Nhưng vì một số vấn đề nhạy cảm nên mình xin phép không nêu tên Trung tâm Cứu Dữ Liệu bị khách hàng “bóc phốt”. Mới đây một vị khách đã chia sẻ trên forum rằng:
“ Chào các anh, chị, em.
Mình có tham gia mấy forum công nghệ. Thi thoảng mình lên mạng để mua đồ những lúc cần là chính. Hôm nay ổ cứng gặp trục trặc mình mang đi Cứu Dữ Liệu vừa bị dính phốt nên phải vào đây post bài chia sẻ. Hy vọng bài post này có thể tránh rủi ro cho mọi người.
Diễn biến câu chuyện như sau các bác nhé. Chả là hôm nọ mình cài win trên case mới. Tại chưa quen format nên ổ cứng bị mất dữ liệu ổ D. Các ổ C, E vẫn bình thường nhé.
Vì trong ổ D là những tài liệu quan trọng nên mình mang đến Trung tâm Cứu Dữ Liệu CDK trên đường Nguyễn Ngọc Vũ để xử lý. Mình đã nói rõ với nhân viên của trung tâm rằng: “Ổ cứng của em chỉ bị mất dữ liệu ổ D thôi. Còn các ổ khác vẫn hoạt động bình thường anh nhé”. Nhân viên tại trung tâm đã cam kết là sẽ không làm thay đổi tình trạng rồi tiếp nhận ổ cứng.
Thế mà sau khi mang ổ cứng của mình vào phòng kỹ thuật 5’. Họ quay ra và bảo ổ cứng của mình hỏng đầu từ nên ngoài Cứu Dữ Liệu còn phải thay thiết bị. Dĩ nhiên mình không đồng ý thế là nhân viên tại đó quay sang đổ lỗi cho khách hàng.
Bạn có thể xem thêm “Tổng hợp các lỗi Sever và cách Cứu Dữ Liệu”.
Kinh nghiệm quan trọng khi Cứu Dữ Liệu ổ cứng
Nếu sự việc chỉ có vậy thì mình cũng bỏ qua. Thế nhưng bây giờ thì ổ của mình báo mất dữ liệu toàn bộ. Bên cạnh đó còn bị format không sử dụng được. Và chiếc ổ cứng đang ngon lành của mình bỗng trở thành chặn giấy. Không biết họ đã khóa ổ cứng của mình bằng cái gì. Bác nào biết cách mở để Cứu Dữ Liệu chỉ cho mình với nhé.
Ừ thì trách mình ngu khi quá tin tưởng vào người khác. Nhưng mình cũng không ngờ tay giám đốc trung tâm ngoài 30 tuổi rồi lại làm ăn tráo trở như thế. Đấy là chưa kể thái độ của từ ông chủ đến nhân viên tại Trung tâm Cứu Dữ Liệu này còn rất vô văn hóa nữa. Mình là người có ăn học đàng hoàng nên không muốn cãi vã kiểu hàng tôm cá. Chứ kiểu làm ăn láo lếu đó mà gặp ngoài đường chắc bị vả rụng răng rồi.
Tiện đây mình cũng chia sẻ cho các bác một vài kinh nghiệm quan trọng khi cần Cứu Dữ Liệu.
Đầu tiên khi bước chân vào bất cứ trung tâm Cứu Dữ Liệu nào cũng thế. Các bác bắt buộc phải viết giấy biên nhận trước khi giao thiết bị cho họ. Kể cả khi nó chỉ cầm ổ của các bác trong 5 phút cũng phải có giấy tờ rõ ràng.
Trên giấy biên nhận phải ghi rõ tình trạng của ổ: Dữ liệu bị mất bao nhiêu %. Liệu có thể Cứu Dữ Liệu bằng cách format, boot được hay không. Bản cam kết không làm thay đổi tình trạng ổ. Giấy tờ phải có chữ ký trực tiếp của hai bên.
Tuyệt đối không thỏa thuận bằng miệng. Cũng không cần chụp ảnh ổ. Bởi các thao tác Cứu Dữ Liệu đều được xử lý bằng phần mềm chuyên dụng. Càng không nên tin vào những lời hứa suông của nhân viên.
Nếu các bác cố tình tin vào những lời mật ngọt của nó. Rất có thể các bác sẽ nhận lại được chiếc ổ cứng lỗi nặng hơn. Còn Dữ Liệu thì hoàn toàn biến mất. Lúc này công dụng duy nhất của ổ cứng sẽ là làm chặn giấy như mình thôi. Hoặc nếu thỏa hiệp với nó thì sẽ bị cò quay, làm giá.
Nếu có nhu cầu tìm cơ sở Cứu Dữ Liệu bạn có thể tham khảo “Địa chỉ cứu dữ liệu ổ cứng máy tính nhanh chóng, bảo mật 100%”.
Tổng hợp các “phốt” của Trung tâm Cứu Dữ Liệu CDK
Trong lúc đang ức chế mình lên Google ngồi search. Hóa ra cũng có rất nhiều khách hàng là nạn nhân như mình các bác ạ. Theo các thông tin mình nhận được thì bọn CDK này có thâm niên phá hỏng, khóa pass của khách hàng để có quay.
Ví dụ như bác khanhvantoan123 chia sẻ: Trước cũng được ăn thịt lừa một lần. Bọn này chiêu trò thì giỏi lắm. Họ hô biến để bác không đi đâu Cứu Dữ Liệu được. Cuối cùng phải quay lại đó với cái giá cắt cổ.
Bác kien082pc thì cho biết: Không biết các bác thấy thế nào chứ bọn CDK giờ chán kinh. Trước nó báo giá Cứu Dữ Liệu data 5 cho mình xong bó tay. Mình mang ổ cứng đến trung tâm khác cũng không được. Nó phá nát thiết bị rồi còn đâu. Ngậm ngùi đi mua con ổ cứng mới tinh về lấy linh kiện cũng không Cứu Dữ Liệu được. Từ đó cạch mặt trung tâm này.
Đây mới chỉ là ý kiến của vài người thôi các bác ạ. Vì mình mỏi tay quá nên không copy lên nữa đấy. Muốn biết thêm thông tin chi tiết các bác cứ lên mạng mà xem nhé. Hoặc nếu bác nào còn “phốt” thì share lên đây để anh em biết mà tránh”.
Đó là toàn bộ nội dung của câu chuyện. Thế mới nói bất cứ ngành nghề nào cũng có góc khuất. Do đó để Cứu Dữ Liệu an toàn các bạn hãy thật cẩn trọng khi tìm địa chỉ phục hồi dữ liệu nhé. Hãy luôn tỉnh táo trong mọi trường hợp để không phải ăn “thịt lừa” như mấy bạn ở trên.
Mặc dù chủ Trung tâm Cứu Dữ Liệu nói trên đã phản hồi về vụ việc. Nhưng họ vẫn phản ứng với thái độ quanh co đổ lỗi cho khách hàng. Dù chưa biết ai đúng ai sai nhưng cách tốt nhất là các bạn nên tránh trung tâm nói trên.